Image

MBM

หลักสูตรปริญญาโท ด้านแบรนด์และการตลาด (หลักสูตรภาษาไทย)

Credits

2605501 การจัดการด้านการตลาด

3(3-0-9)

บทบาทและหน้าที่การตลาดในธุรกิจ สภาวะแวดล้อมภายในและภายนอกที่มีผลกระทบต่อการจัดการด้านการตลาด  การวางแผนการตลาดเชิงยุทธ์  การวิเคราะห์การแข่งขัน  พฤติกรรมผู้บริโภค  ระบบสารสนเทศทางการตลาดและวิจัยการตลาด  การแบ่งส่วนตลาด  การเลือกตลาดเป้าหมาย  การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์  การตัดสินใจด้านส่วนประสมทางการตลาด   การควบคุมทางการตลาด

2605611 กลยุทธ์การตลาดเพื่อการแข่งขัน

3(3-0-9)

เงื่อนไขรายวิชา: วิชาที่ต้องสอบผ่าน 2605501 หรือรายวิชาที่คณะอนุญาตให้เรียน

ความรู้และทักษะในการประยุกต์กรอบ แนวคิด และวิธีการตลาดขั้นสูงในการเลือกทางเลือกเชิงกลยุทธ์ระดับธุรกิจ  การประยุกต์การตัดสินใจทางการตลาดและการบริหารที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาเชิงกลยุทธ์ตามช่วงเวลาขึ้นอยู่กับขั้นตอนวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์และทิศทางในการสร้าง จับ รักษาคุณค่าของลูกค้า และการได้มาซึ่งความได้เปรียบในการแข่งขัน

2605673 กลยุทธ์การสื่อสารแบรนด์และการตลาดแบบบูรณาการ

3(3-0-9)

เงื่อนไขรายวิชา: วิชาที่ต้องสอบผ่าน 2605501 หรือรายวิชาที่คณะอนุญาตให้เรียน

บทบาทและความสำคัญของการสื่อสารแบรนด์และการตลาดแบบบูรณาการ สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกของการสื่อสารแบรนด์และการตลาด  ประเภทต่างๆ ของการสื่อสารแบรนด์และการตลาดแบบบูรณาการ กลยุทธ์การสื่อสารแบรนด์และการตลาดแบบบูรณาการ  ขั้นตอนการวางแผนและการสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ การจัดสรรงบประมาณ การวัดประสิทธิผลของการสื่อสารแบรนด์และการตลาดแบบบูรณาการ

2605677 การจัดการแบรนด์และกลยุทธ์แบรนด์เพื่อการแข่งขัน

3(3-0-9)

ความหมาย  ความสำคัญและบทบาทของแบรนด์ ความแตกต่างในการทำแบรนด์และการตลาด  แบรนด์อิควิตี้และประโยชน์   โมเดลแบรนด์อิควิตี้ที่มีลูกค้าเป็นพื้นฐาน การวัดแหล่งที่มาของแบรนด์อิควิตี้ การวางตำแหน่งของแบรนด์และมนตราของแบรนด์  ส่วนประกอบของแบรนด์  การสื่อสารแบรนด์แบบบูรณาการ  ความเกี่ยวข้องของแบรนด์กับลูกค้าอย่างยั่งยืน  กลยุทธ์การตอกย้ำแบรนด์และกลยุทธ์ชุบชีวิตให้แบรนด์

2605679 การตลาดดิจิทัลและดาต้าอนาลิติกส์

3(3-0-9)

เงื่อนไขรายวิชา: วิชาที่ต้องสอบผ่าน 2605501 หรือรายวิชาที่คณะอนุญาตให้เรียน

การประยุกต์เครื่องมือและเทคโนโลยีทางการตลาดและแบรนด์ดิจิทัล การใช้การตลาดเชิงพยากรณ์และการตลาดเชิงบริบท การพัฒนาเหมืองข้อมูลและการประยุกต์ใช้ดาต้าอนาลิติกส์ในการตลาดพยากรณ์ การออกแบบบทบาทและหน้าที่ของดิจิทัลในการจัดการประสบการณ์แบรนด์และการตลาด การพัฒนาการตลาดและแบรนด์ในโลกผสมผสาน การตรวจสอบแบรนด์และการตลาดดิจิทัล

2605675 การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทางการตลาด

1(0–3-1)

การระบุกลุ่มเป้าหมายผู้รับสาร ทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน ปัจจัยความสำเร็จและความล้มเหลวของการสื่อสาร การพูดในที่สาธารณะ การเตรียมตัวและการสร้างบุคลิกภาพเพื่อการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีเพื่อการนำเสนอ

2605671  การวิจัยการตลาด

3(3-0-9)

เงื่อนไขรายวิชา: วิชาที่ต้องสอบผ่าน 2605501 หรือรายวิชาที่คณะอนุญาตให้เรียน

ความหมาย ความสำคัญและบทบาทของการวิจัยการตลาดในตลาดร่วมสมัยและตลาดดิจิทัล ประเภทของการวิจัยการตลาด กระบวน  การวิจัยการตลาด  การระบุปัญหาและวัตถุประสงค์วิจัย การออกแบบการวิจัย แหล่งข้อมูล  การสุ่มตัวอย่าง  การกำหนดขนาดตัวอย่าง การวัดทัศนคติผู้บริโภค  สเกล ความถูกต้องและความเชื่อถือได้ในการวัด กระบวนการเก็บข้อมูล เครื่องมือในการวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลและการแปลความหมาย การเขียนรายงานการวิจัย

 

2605678  การวิเคราะห์ผู้บริโภคเพื่อการตลาดและกลยุทธ์แบรนด์

3(3-0-9)

บทบาทและความสำคัญของผู้บริโภค ขั้นตอนการตัดสินใจของผู้บริโภค การออกแบบกระบวนการตัดสินใจของผู้บริโภค ปัจจัยทางจิตวิทยาและปัจจัยทางสังคมที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค การจูงใจ การรับรู้ บุคลิกภาพ การเรียนรู้ ทัศนคติ องค์ประกอบของทัศนคติ  การเปลี่ยนแปลงทัศนคติ วัฒนธรรม ชั้นทางสังคม ครอบครัว กลุ่มอ้างอิง การจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า การสร้างความผูกพันกับลูกค้าเพื่อพัฒนากลยุทธ์การตลาดและการสร้างแบรนด์

2605625 Pricing for Marketing Profitability

3(3-0-9)

เงื่อนไขรายวิชา: วิชาที่ต้องสอบผ่าน 2605501 หรือรายวิชาที่คณะอนุญาตให้เรียน

ความหมาย ความสำคัญ และบทบาทของการตั้งราคา แบบจำลองธุรกิจ ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์การตั้งราคา องค์ประกอบของราคา ปัจจัยที่ต้องพิจารณาในการตั้งราคา พฤติกรรมผู้บริโภคในการตั้งราคา กลยุทธ์การตั้งราคา การประเมินแบรนด์เพื่อการตั้งราคาแบบอ้างอิงคุณค่า ความยืดหยุ่นของอุปสงค์ต่อราคา การวิเคราะห์และการบริหารต้นทุน การตั้งราคาเพื่อความสามารถในการทำกำไร

2605680 Product Innovation for Brand Value Creation

2605681 Advanced Service Marketing and Brand Development

2605682 Retail Marketing and Merchandising

2605684 Global Marketing Experience

*mandatory elective courses

2605685 Sustainable Marketing

*mandatory elective courses

2605700 Special Project I

2605701 Special Project II

Comprehensive Examination